วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปัจจัยอะไร ช่วยลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในเขตเมือง ?

          การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ในเมืองใหญ่ของประเทศไทย  จัดเป็นปัญหาที่สาคัญของประเทศและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี  การเกิดอุบัติเหตุจราจรไม่ใช่เรื่องบังเอิญ  แต่ก็สามารถป้องกันให้ลดลงได้ จากปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจราจร  คือ ด้านบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม



          การป้องกันหรือการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรที่มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องมีการดำเนินการหลายๆมาตรการอย่างเป็นระบบ  มีบทเรียนในต่างประเทศหลายแห่งแสดงให้เห็นว่า สามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและอัตราตายได้อย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ที่เป็นผลจากการพิจารณาปัญหาอย่างเป็นระบบ  โดยเน้นมาตรการทั้งปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ยานพาหนะ และผู้ใช้ถนน มากกว่าการเน้นที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ถนนแต่เพียงอย่างเดียว
           ประเทศที่กำลังพัฒนาหลายประเทศได้มีการดำเนินการด้วยรูปแบบง่ายๆ ที่ได้ผล เช่น การติดตั้ง Rumble strips ในประเทศกาน่า สามารถลดการชนลงได้ร้อยละ 35 ลดการเสียชีวิตได้ร้อยละ 55 โดยมีต้นทุนการดำเนินงานต่ำเมื่อเทียบกับการบังคับใช้กฎหมายด้วยวิธีอื่น  ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรของ European Union Road Federation ก็ให้น้้ำหนักของการแก้ไขปัญหาด้วยวิศวกรรมจราจรทางถนนค่อนข้างสูง  เนื่องจากได้ผลเร็วเมื่อเทียบกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น




         The Haddon Matrix  ได้แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง 3 ปัจจัย คือ บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อมในระหว่าง 3 ห้วงเวลาของ อุบัติเหตุ คือ ก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ ซึ่งประกอบด้วย 9 ช่องที่เป็นผลลัพธ์ได้จำลองระบบพลวัตหลายลักษณะ  โดยแต่ละช่องจะเปิดโอกาสให้ใช้การเข้าแทรกแซงเพื่อลดการบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนน



ที่มา : William Haddon Jr. (อ้างใน Peden M., 2004)
ผู้เรียบเรียง  : เภสัชกรเชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น