วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มองอนาคตการใช้ชีวิตในเขตเมืองศตวรรษที่ 21

•    สมัยก่อนการใช้ชีวิต มนุษย์เรามี 4 กล่องคือ ทำงาน พักผ่อน ซื้อของ และ ไปเที่ยว  เราจะใช้เวลาเป็นกล่องๆ เป็นส่วนๆ แต่ปัจจุบันนี้ เราทำงานได้แม้กระทั่งไปเที่ยว หรือ เราเที่ยวได้แม้กระทั่งเราทำงาน ทุกอย่างถูกผนวกเข้าด้วยกันหมด
•     ศตวรรษที่ 20 เดิม คนสร้างเครื่อง มาสู่ยุคปัจจุบัน ศตวรรษที่ 21 เป็นเครื่องจะกำหนดการกระทำของคน

•   ในยุคศตวรรษที่ 21 มนุษย์มีการแบ่งบันข้อมูลและความรู้กัน พลังสูงสุดคือ Power of Share Knowledge การได้มาซึ่งความรู้ (Produce Knowledge) นั้นไม่เพียงพอ เพราะความรู้สามารถกระจายได้เร็ว สิ่งที่สำคัญคือ การแปลความหมายของข้อมูลนั้น (Produce Meaning)


ที่มา : ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.กระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถา พิเศษ เภสัชศาสตร์กับการขับเคลื่อน Thailand 4.0  วันที่ 10 กันยายน 2559
ผู้เรียบเรียง : ภก.เชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น